อ.1 อาณาบริเวณสวยงาม
เป้าหมาย: สภาพแวดล้อมของโรงเรียนสะอาด ร่มรื่น ปลอดภัย เอื้อต่อการเรียนรู้ และเป็นที่ภาคภูมิใจของชุมชน
การขับเคลื่อน:
-
ปรับปรุงภูมิทัศน์: จัดการพื้นที่ภายในและภายนอกอาคารเรียนให้สะอาด เป็นระเบียบ มีพื้นที่สีเขียวเพียงพอ
-
สร้างบรรยากาศ: ตกแต่งห้องเรียนและบริเวณโรงเรียนให้น่าเรียนรู้ มีมุมส่งเสริมการอ่าน หรือมุมสร้างสรรค์อื่นๆ
-
ความปลอดภัย: ตรวจสอบและบำรุงรักษาสิ่งอำนวยความสะดวกให้ปลอดภัยอยู่เสมอ เช่น สนามเด็กเล่น ห้องน้ำ
อ.2 อนุบาลยุคใหม่
เป้าหมาย: พัฒนาการเรียนรู้ของเด็กปฐมวัยอย่างรอบด้าน ทั้งด้านร่างกาย อารมณ์ สังคม สติปัญญา และทักษะชีวิต
การขับเคลื่อน:
-
ส่งเสริมการเล่น: จัดกิจกรรมที่เน้นการเรียนรู้ผ่านการเล่นที่หลากหลายและเหมาะสมกับวัย
-
พัฒนาครู: อบรมและพัฒนาครูอนุบาลให้มีความรู้ความเข้าใจในการจัดการเรียนการสอนแบบองค์รวม
-
สื่อและอุปกรณ์: จัดหาสื่อการเรียนการสอนและของเล่นที่เหมาะสม ปลอดภัย และส่งเสริมพัฒนาการ
อ.3 อนามัยแข็งแรง
เป้าหมาย: นักเรียนมีสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง มีสุขนิสัยที่ดี และรู้จักดูแลตนเอง
การขับเคลื่อน:
-
ตรวจสุขภาพ: จัดให้มีการตรวจสุขภาพและชั่งน้ำหนัก/วัดส่วนสูงอย่างสม่ำเสมอ
-
โภชนาการ: ส่งเสริมอาหารกลางวันที่ถูกสุขลักษณะและมีคุณค่าทางโภชนาการ
-
ออกกำลังกาย: จัดกิจกรรมส่งเสริมการออกกำลังกาย และให้ความรู้เรื่องสุขศึกษา
อ.4 อ่านออก เขียนได้ ลายมือสวย
เป้าหมาย: นักเรียนทุกคนมีทักษะการอ่าน การเขียน และการคัดลายมือที่เป็นเลิศ
การขับเคลื่อน:
-
กิจกรรมส่งเสริมการอ่าน: จัดกิจกรรมส่งเสริมการอ่านที่หลากหลาย เช่น ห้องสมุดมีชีวิต มุมหนังสือในห้องเรียน
-
เน้นย้ำการเขียน: ฝึกฝนการเขียนอย่างสม่ำเสมอ ตั้งแต่การเขียนสะกดคำไปจนถึงการเขียนเรียงความ
-
ลายมือสวย: ฝึกฝนการคัดลายมือไทยและตัวอักษรภาษาอังกฤษให้ถูกต้องตามแบบแผน
อ.5 อากัปกิริยาดี
เป้าหมาย: นักเรียนมีคุณธรรม จริยธรรม มีสัมมาคารวะ มีระเบียบวินัย และแสดงออกอย่างเหมาะสม การขับเคลื่อน:
-
ปลูกฝังคุณธรรม: สอดแทรกคุณธรรมจริยธรรมในทุกกิจกรรมและทุกวิชา
-
สร้างวินัย: ฝึกให้นักเรียนมีระเบียบวินัยในตนเองและส่วนรวม
-
แบบอย่างที่ดี: ครูและบุคลากรเป็นแบบอย่างที่ดีในการประพฤติตนและแสดงออก
อ.6 ICT เพื่อการเรียนรู้
เป้าหมาย: นำเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ICT) มาใช้ในการจัดการเรียนการสอนและส่งเสริมการเรียนรู้ของนักเรียน
การขับเคลื่อน:
-
โครงสร้างพื้นฐาน: จัดให้มีอุปกรณ์ ICT ที่เพียงพอ เช่น คอมพิวเตอร์ อินเทอร์เน็ต โปรเจคเตอร์
-
พัฒนาครู: อบรมครูให้มีความสามารถในการใช้ ICT เพื่อออกแบบและจัดการเรียนรู้
-
แหล่งเรียนรู้: ส่งเสริมให้นักเรียนใช้ ICT เพื่อสืบค้นข้อมูล เรียนรู้ด้วยตนเอง และสร้างสรรค์ผลงาน
อ.7 องค์กรแห่งความร่วมมือ
เป้าหมาย: สร้างเครือข่ายความร่วมมือที่เข้มแข็งระหว่างโรงเรียน ผู้ปกครอง ชุมชน และหน่วยงานต่างๆ เพื่อสนับสนุนการศึกษา
การขับเคลื่อน:
-
สภานักเรียน/คณะกรรมการสถานศึกษา: ส่งเสริมบทบาทของนักเรียนและผู้ปกครองในการมีส่วนร่วมบริหารจัดการโรงเรียน
-
เชื่อมสัมพันธ์: จัดกิจกรรมเชื่อมความสัมพันธ์กับชุมชน เช่น กิจกรรมบำเพ็ญประโยชน์ งานประเพณีท้องถิ่น
-
ขอรับการสนับสนุน: ประสานงานกับหน่วยงานภาครัฐและเอกชนเพื่อระดมทรัพยากรและการสนับสนุน
อ.8 ACTIVE LEARNING
เป้าหมาย: จัดการเรียนการสอนที่เน้นให้นักเรียนมีส่วนร่วมในกระบวนการเรียนรู้ คิดวิเคราะห์ และลงมือปฏิบัติจริง
การขับเคลื่อน:
-
ปรับเปลี่ยนบทบาทครู: ครูเป็นผู้กระตุ้น อำนวยความสะดวก และเป็นโค้ชการเรียนรู้
-
ออกแบบกิจกรรม: จัดกิจกรรมที่เน้นการอภิปราย กลุ่ม การแก้ปัญหา การทดลอง และการนำเสนอ
-
ประเมินผล: ประเมินผลตามสภาพจริงที่เน้นกระบวนการและผลลัพธ์ที่นักเรียนสร้างขึ้น
อ.9 อาชีพพื้นฐาน
เป้าหมาย: นักเรียนมีความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับอาชีพต่างๆ และมีทักษะพื้นฐานที่สามารถนำไปต่อยอดในการประกอบอาชีพได้ในอนาคต
การขับเคลื่อน:
-
แนะแนวอาชีพ: จัดกิจกรรมแนะแนวอาชีพให้นักเรียนได้รู้จักอาชีพที่หลากหลาย
-
ฝึกทักษะ: จัดกิจกรรมส่งเสริมทักษะพื้นฐานอาชีพที่สามารถนำไปใช้ได้จริงในชีวิตประจำวัน หรือเป็นพื้นฐานในการเรียนต่อ
-
ภูมิปัญญาท้องถิ่น: ส่งเสริมการเรียนรู้เกี่ยวกับอาชีพและภูมิปัญญาในท้องถิ่น
อ.10 O-NET, NT, RT
เป้าหมาย: ยกระดับผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนของนักเรียนในการทดสอบระดับชาติ (O-NET) การประเมินคุณภาพผู้เรียน (NT) และการอ่านออกเขียนได้ (RT)
การขับเคลื่อน:
-
วิเคราะห์ผล: วิเคราะห์ผลการทดสอบย้อนหลังเพื่อหาจุดแข็ง จุดอ่อน และวางแผนพัฒนา
-
ทบทวนเนื้อหา: ทบทวนเนื้อหาและฝึกฝนข้อสอบอย่างสม่ำเสมอ เน้นจุดที่นักเรียนอ่อน
-
สร้างความเข้าใจ: ไม่เน้นเพียงการท่องจำ แต่เน้นให้นักเรียนเข้าใจแนวคิดและสามารถประยุกต์ใช้ได้
|